kinh doanh nhượng quyền

4 hình thức KINH DOANH NHƯỢNG QUYỀN nhà hàng

Kinh doanh nhượng quyền (Franchise) đang ngày càng được nhiều nhà đầu tư quan tâm và được dự báo sẽ nhanh chóng phát triển thành một hình thức kinh doanh mới. Kinh doanh nhà hàng theo mô hình nhượng quyền có những hình thức nào?

Kinh doanh nhương quyền – Franchise là gì?

Franchise được hiểu là kinh doanh nhượng quyền thương mại. Đây là mô hình kinh doanh cho phép cá nhân, tổ chức chính thức được bán hàng hóa hay dịch vụ của một thương hiệu tại một khu vực cụ thể.

Đổi lại doanh nghiệp mua thương hiệu (franchisee) phải trả cho bên bán một khoản phí sử dụng bản quyền hay chiết khấu % doanh thu trong khoảng thời gian do hai bên thỏa thuận. Thông thường, các chi phí đầu tư cơ sở hạ tầng, nhân lực do bên mua thương hiệu đảm nhiệm và doanh nghiệp bán thương hiệu (franchise) chỉ chuyển giao mô hình kinh doanh, hỗ trợ về thương hiệu, quảng bá…

Bên nhượng quyền phải đảm bảo cung cấp đúng, đủ và phải hỗ trợ bên nhận nhượng quyền. Ngược lại, bên nhận quyền phải đảm bảo thực hiện đúng khuôn mẫu, cách thức kinh doanh, quy trình kinh doanh của bên nhượng quyền cung cấp.

kinh doanh nhượng quyền

4 loại hình kinh doanh nhượng quyền hiện nay

1. Nhượng quyền có tham gia quản lý (Management franchise)

Với hình thức này, bên nhượng quyền hỗ trợ cung cấp người quản lý và điều hành doanh nghiệp ngoài việc chuyển nhượng sở hữu thương hiệu và mô hình, công thức kinh doanh.

2. Nhượng quyền mô hình kinh doanh toàn diện (Full business format franchise)

Hình thức này mang tính hoàn thiện hơn với yêu cầu từ hai bên. Bên nhượng quyền chia sẻ và chuyển nhượng ít nhất 4 loại sản phẩm cơ bản, bao gồm:

  • Hệ thống: Chiến lược, mô hình, quy trình vận hành được chuẩn hóa, chính sách quản lý, cẩm nang điều hành, huấn luyện, tư vấn và hỗ trợ khai trương, kiểm soát, hỗ trợ tiếp thị, quảng cáo.
  • Bí quyết công nghệ sản xuất, kinh doanh
  • Hệ thống thương hiệu
  • Sản phẩm, dịch vụ: Bên mua quyền có trách nhiệm thanh toán cho bên nhượng quyền hai khoản phí cơ bản: phí nhượng quyền ban đầu (up-front fee) và phí hoạt động (royalty fee), thường được tính theo doanh số bán định kỳ.

3. Nhượng quyền có tham gia đầu tư vốn (Equity franchise)

Equity franchise là hình thức người nhượng quyền tham gia vốn đầu tư với tỉ lệ nhỏ dưới dạng liên doanh để trực tiếp tham gia kiểm soát hệ thống. Bên nhượng quyền có thể tham gia vào Hội đồng quản trị của công ty mặc dù vốn tham gia đóng góp chỉ chiếm tỉ lệ nhỏ.

4. Nhượng quyền mô hình kinh doanh không toàn diện (Non-business format franchise)

Non-business format franchise mang nguyên tắc quản lý lỏng lẻo hơn, bao gồm các hình thức phổ biến như sau:

  • Nhượng quyền phân phối sản phẩm, dịch vụ (Product distribution franchise)
  • Nhượng quyền công thức sản xuất sản phẩm và tiếp thị (Marketing franchise)
  • Nhượng quyền thương hiệu (Brand franchise/Trademark license)

Với lĩnh vực kinh doanh nhà hàng và dịch vụ ăn uống , có thể thấy các thương hiệu nhượng quyền nổi tiếng hiện nay như: KFC, Mc Donald’s, Pizza Hut, Baskin Robbin, The Pizza Company, Sweensen, Dairy Queen, Burger King,…

kinh doanh nhượng quyền

Kinh doanh nhượng quyền thương mại có những lợi thế đặc biệt, giúp chủ đầu tư tiết kiệm thời gian, không phải vắt óc suy nghĩ ý tưởng hay tìm kiếm đội ngũ nhân sự. Ngoài ra với sự mạnh mẽ của thương hiệu đã có, chủ đầu tư không phải đau đầu tìm kiếm & thú hút khách hàng tiềm năng hay tốn nhiều chi phí cho các chương trình quảng bá, marketing.

Đặc biệt, đối với các công ty mua quyền thương hiệu, cần xác định rõ ràng hệ thống phần mềm quản lý nhà hàng ngay từ khi thiết lập để đảm bảo quản lý toàn diện và nhất quán, đảm bảo được yêu cầu về giải pháp quản trị khắt khe từ công ty nhượng quyền: Giao diện thao tác, quy trình vận hành, hệ thống báo cáo, xử lý số liệu chuẩn mực và minh bạch.

Chia sẻ bài viết

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on linkedin
Share on pinterest
Share on print
Share on email

Leave a Comment

BÀI VIẾT LIÊN QUAN