Làm thế nào để xây dựng và duy trì văn hóa nhà hàng?

Những quy ước về việc ăn mặc, cách giao tiếp,… được hình thành trong môi trường làm việc, dần trở thành giá trị chuẩn mực tạo nên nét văn hóa riêng, hay còn gọi là văn hóa nhà hàng.

Một nhân viên chính thức dành bao nhiêu thời gian mỗi ngày, mỗi tuần cho nhà hàng mà họ làm việc? 8 tiếng 1 ngày, 5 ngày 1 tuần,… một khoảng thời gian không hề nhỏ.

Những quy ước về việc ăn mặc, cách giao tiếp, học tập và rèn luyện dần được hình thành trong môi trường làm việc, dần trở thành giá trị chuẩn mực tạo nên nét văn hóa riêng, thể hiện sự đặc trưng cho mỗi Nhà hàng.

Vai trò của văn hóa nhà hàng là gì?

Văn hóa Nhà hàng xác lập một hệ thống các giá trị được toàn bộ nhân viên công nhận, chia sẻ, đề cao và cư xử theo giá trị chuẩn mực đó. Văn hóa Nhà hàng còn góp phần tạo nên sự khác biệt giữa các nhà hàng, được coi là nét đặc trưng truyền thống riêng của mỗi nhà hàng.

văn hóa nhà hàng

Vậy làm thế nào để xây dựng và duy trì văn hóa nhà hàng?

Văn hóa Nhà hàng được tạo ra từ nhiều yếu tố cấu thành và để có thể duy trì nó là điều không hề đơn giản. Trong các yếu tố cơ bản tạo nên văn hóa Nhà hàng, người ta dễ dàng nhận ra sự quan trọng của các yếu tố hữu hình như: Kiến trúc nhà hàng, cách bài trí, xây dựng thương hiệu, đồng phục nhân viên, hay phong cách phục vụ…

Một nhà hàng được bài trí theo nét riêng của mình, không sao chép, không trùng lặp, một thương hiệu khác biệt cùng phong cách phục vụ chuyên nghiệp của đội ngũ nhân viên sẽ mang đến những cảm nhận tích cực đầu tiên cho khách hàng, tạo ra nét văn hóa riêng cho Nhà hàng đó.

Bên cạnh sự đầu tư về cơ sở vật chất, để trở nên khác biệt Nhà hàng cần đặc biệt quan tâm đến đội ngũ quản lý và đội ngũ nhân viên. Mỗi cá nhân trong tập thể Nhà hàng đều phải xây dựng và hoàn thiện bản thân, giữ vững phẩm chất cũng như tác phong trong công việc.

Khách hàng đánh giá rất cao những nhà hàng có đội ngũ nhân viên nhanh nhẹn, trung thực, biết tiếp thu ý kiến góp ý. Từ đó khi nhắc đến Nhà hàng, khách hàng sẽ nhanh chóng liên tưởng đến nét văn hóa rất riêng tại đây.

Đặc biệt hơn trong vấn đề xây dựng văn hóa Nhà hàng, góp phần quyết định sự thành công là vấn đề về đạo đức kinh doanh cũng như giá trị theo đuổi, mục tiêu phát triển của nhà hàng.

văn hóa nhà hàng

Theo nghiên cứu mới đây, các công ty có “nét văn hóa đặc biệt” dễ dàng nâng cao thu nhập và thu hút khách hàng hơn rất nhiều so với các đối thủ khác. Cùng với đó, mỗi Nhà hàng cần bám sát vào giá trị mà mình theo đuổi, mang lại cho khách hàng sự hài lòng tuyệt đối với sứ mệnh mà mình đưa ra.

Việc xây dựng hình thành nét văn hóa Nhà hàng đã khó, nhưng làm thế nào để có thể duy trì nét văn hóa đó lại càng khó hơn. Cách đơn giản nhất mà hiện nay các nhà hàng đang làm là đưa ra những quy định, những quy tắc đã thành văn hay các chế độ phạt kỷ luật ép nhân viên của mình tuân theo những giá trị đó.

Tuy nhiên, về lâu dài đây là một cách làm cứng nhắc và không hiệu quả, toàn bộ nhân viên không tự nguyện xây dựng, giá trị văn hóa Nhà hàng đó sẽ không tồn tại lâu dài.

Mỗi nhà hàng nên có những chương trình khen thưởng, khích lệ nhân viên hay các hoạt động teambuilding tăng sự gắn bó giữa các cá nhân. Cùng với đó là việc nâng cao gói lợi ích cũng như đưa ra những cơ hội nghề nghiệp rộng mở để tạo ra một giá trị tinh thần làm việc to lớn trong môi trường nhà hàng.

Chia sẻ bài viết

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on linkedin
Share on pinterest
Share on print
Share on email

Leave a Comment

BÀI VIẾT LIÊN QUAN