Search

Dcorp Blog

Quản lý nhà hàng: Nghề “làm dâu ba họ”

Bạn có biết đâu là mối bận tâm lớn nhất hiện nay của các chủ nhà hàng ở Việt Nam khi kinh doanh không? Ngoài nguồn vốn, đầu tư công nghệ thì nhân sự, đặc biệt là đội ngũ quản lý nhà hàng là một trong những vấn đề đau đầu.

Do sự chênh lệch quá lớn về cung cầu lao động chất lượng cao trong ngành nên các nhà hàng luôn phải cạnh tranh quyết liệt với nhau để thu hút các nhà quản lý có năng lực về đầu quân. Tại sao họ lại phải nhọc công, nhọc sức như vậy?

Đó là vì trong ngành này, có những nhà quản lý giỏi đồng nghĩa với việc bạn đã đi được hơn nửa chặng đường để đạt đến thành công.

Khi nhìn vào bảng mô tả công việc (job description) của người quản lý nhà hàng, bạn có thể sẽ bị “choáng” vì độ dài của nó.

Những công việc chính của họ bao gồm giám sát hoạt động của các bộ phận (tiền sảnh, nhà bếp, phục vụ,…); giải quyết khiếu nại của khách hàng; tổ chức hệ thống tiếp phẩm và các hàng hóa thiết yếu khác; thiết lập quy tắc quản lý nhân sự; tổ chức và giám sát các chương trình quảng cáo; quản lý ngân sách và các vấn đề tài chính; đào tạo, huấn luyện nhân viên,… Ngoài ra còn rất nhiều việc không tên khác để bảo đảm doanh nghiệp hoạt động hiệu quả.

quản lý nhà hàng

Chủ sở hữu nhà hàng thường có khuynh hướng muốn cắt giảm chi phí (bao gồm cả chi phí nhân công) để tối đa hóa lợi nhuận, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của nhân viên, những người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng.

Đương nhiên, khi ở tâm trạng bất mãn, nhân viên khó có thể phục vụ khách hàng với tất cả sự tận tình nên dễ làm họ phật ý. Hệ quả là doanh thu của nhà hàng (khách sạn) và lợi nhuận của chủ sở hữu sẽ giảm sút.

Khi đó, chủ sở hữu lại muốn cắt giảm chi phí! Với vai trò quản lý nhà hàng, nhiệm vụ của bạn là làm sao thuyết phục chủ sở hữu dành những sự đãi ngộ hợp lý cho người lao động, động viên tinh thần làm việc của nhân viên, lại vừa làm hài lòng những khách hàng khó tính.

Có thể nói, giữ cân bằng lợi ích của 3 bên trong mối quan hệ này là thử thách to lớn nhất đối với người quản lý nhà hàng. Tuy nhiên, nó đồng thời cũng là cơ hội lý tưởng để họ chứng tỏ được năng lực cũng như khẳng định tầm quan trọng của mình trong doanh nghiệp.

>> Xem thêm: Review top 5 phần mềm quản lý nhà hàng tốt nhất 2023

Share:

Facebook
Twitter
LinkedIn