R-Keeper
  site map
Share |

Ẩm thực - Mua sắm - thay đổi không gian dịch vụ ẩm thực

Cách đây chừng 3 - 4 năm, ít ai có thể hình dung được thời điểm Việt Nam sẽ có những khu ẩm thực liên hoàn quy mô lớn (food court) như ở Thái Lan, Singapore. Thế nhưng, chỉ trong thời gian ngắn, cùng với xu hướng tiêu dùng thay đổi, các trung tâm ẩm thực đang ngày càng mở rộng và sôi động cùng với các mô hình liên kết với trung tâm thương mại hiện đại, tạo động lực mạnh mẽ cho ngành dịch vụ ẩm thực Việt Nam.

Lợi thế tiện nghi, sang trọng của các trung tâm thương mại đã lôi kéo rất nhiều nhà hàng và khách ẩm thực. Xu hướng này không chỉ tạo nên sự đông đúc của trung tâm mua sắm, mà còn nhanh chóng hình thành nên những thương hiệu ẩm thực tại Việt Nam.

 

Ăn sạch, sắm sang

Mười hai giờ trưa, trái ngược với không khí vắng lặng của khu vực kinh doanh thời trang, khu ẩm thực của Parkson Saigontourist nhộn nhịp, tấp nập khách. Nhóm này đi tìm chỗ ngồi, nhóm khác dạo qua các gian hàng thức ăn và chọn món. Nếu đến trễ khoảng nửa tiếng, khách sẽ rất khó khăn để tìm được một chỗ ngồi cho cả nhóm.

Không chỉ có Parkson Saigontourist, mà cả Parkson Hùng Vương, Parkson CT Plaza, Diamond Plaza, Zen Plaza, Lotte Mart... đều nghẹt khách vào giờ này. Thậm chí, nhiều khi khách phải đợi 15 - 20 phút mới có chỗ ngồi.

Chị Nguyễn Thị Liên Hương, quản lý nhà hàng The Sushi Bar tại Zen Plaza, cho biết: “Chuyện khách đến đây phải đợi 15 - 20 phút là điều bình thường, đặc biệt là vào các ngày thứ Bảy, Chủ nhật. Bởi vì, tại nhà hàng này, khách đến dùng bữa không chỉ có nhân viên làm việc trong tòa nhà Zen, mà đến 50% là khách văn phòng đến từ các nơi khác ở quận 1”.

Cũng như The Sushi Bar, nhà hàng Hoàng Yến tại Zen cũng rất đông khách dù mới khai trương chưa tròn năm. Theo quản lý nhà hàng, với diện tích chưa đầy 400m2, sức chứa khoảng 220 người, chuyên kinh doanh buffet có giá từ 99.000 - 149.000 đ/người, nhưng mỗi ngày Hoàng Yến đón đến 500 - 600 lượt khách.

Mới khai trương chưa được ba tháng, nhưng khu ẩm thực tại Trung tâm Thương mại Vincom là một “hiện tượng” trong kinh doanh. Trong khi khu kinh doanh thời trang với những thương hiệu lớn như Nike, Levi’s, Mango, La Senza, Charles & Keith... vắng khách, thì hai tầng lầu kinh doanh ẩm thực ở đây lại đông đúc bất kể giờ giấc.

Trong đó, nhà hàng nydc tuy bán các món Tây nhưng khách người Việt lại chiếm phần đông. Highland Coffee thì lúc nào cũng có khách nhâm nhi cà phê. Nhà hàng Song Hy tuy mới tham gia “làng ẩm thực” TP.HCM hơn nửa năm nhưng cũng thu hút nhiều thực khách muốn nếm những món lẩu theo kiểu Hàn Quốc.

Theo các nhà kinh doanh, khách đến những khu ẩm thực này phần đông là giới văn phòng. Lý do họ chọn lựa nơi đây vì sự tiện lợi, nhiều món ngon, giá chấp nhận được và quan trọng hơn là đảm bảo vệ sinh thực phẩm.

Chị Nguyễn Thi Lan, nhân viên kế toán của một công ty bảo hiểm tại quận 1, cho rằng: “Đến các quán cơm văn phòng, quanh đi quẩn lại cũng chỉ có vài ba món, trong khi các khu ẩm thực ở đây có đến vài chục món, tha hồ chọn lựa mà giá cả lại không quá đắt”.

Cùng quan điểm này, bà Triệu Thị Hương Giang, Phó tổng giám đốc Zen Plaza, chia sẻ thêm: “Đi ăn món ngon ở các trung tâm thương mại đang trở thành xu hướng trong giới trẻ. Họ thích ăn uống ở đây vì có nhiều sự lựa chọn, chỗ ngồi thoải mái, sạch sẽ và dịch vụ tốt. Tuy giá có hơi cao so với hàng quán bên ngoài, họ vẫn chấp nhận để đổi lấy sự thoải mái, cảm giác an toàn và tiện nghi trong ăn uống”.

Nếu như buổi trưa, khu ẩm thực thu hút giới văn phòng thì buổi tối và các ngày cuối tuần lại là nơi gặp gỡ của các nhóm bạn và gia đình. Họ đến đây mua sắm, tham quan, vui chơi, giải trí và thưởng thức món ngon.

Ẩm thực - thương hiệu chuỗi

“Góp mặt” trong các khu ẩm thực của các trung tâm mua sắm có đủ các thương hiệu từ bình dân đến cao cấp, từ món Tây, Tàu đến món ta, từ các loại thức ăn nhanh cho đến các món ăn chế biến cầu kỳ, rồi cà phê, nước giải khát...

Và mỗi trung tâm có một hình thức hoạt động khác nhau. Có trung tâm chỉ kinh doanh food court, nhưng có trung tâm vừa kinh doanh food court vừa có nhà hàng riêng lẻ và cũng có trung tâm chỉ có nhà hàng. Trong mỗi khu food court có khoảng 15 - 25 quầy hàng kinh doanh, mỗi quầy có từ 10 - 30 món.

Ngoài các thương hiệu đã quen thuộc như Phở 24, KFC, Lotteria, Highland, Pizza Hut, Hoàng Yến... còn có các thương hiệu như Kichi Kichi, Coca Express, Wrap & Roll, Ichiban, Sushi Bar, nydc , Long monaco, Vikings...

Nếu như Kichi Kichi nổi tiếng với lẩu hải sản, Coca Express được biết đến với các món ăn Thái như: hủ tiếu tom yum, gỏi miến, thì Hoàng Yến lại nổi bật với buffet Việt, Vikings với buffet hải sản Hàn Quốc, Wrap & Roll chuyên về các món cuốn (tại đây có gần 50 món ăn với 20 loại nước chấm đặc trưng từng vùng miền), còn nydc khiến khách hàng thích thú với các món Tây chế biến theo “gu” người Việt.

Thức ăn ngon, phục vụ chuyên nghiệp khiến kinh doanh ẩm thực ở các trung tâm mua sắm thắng lớn và hầu hết các nhà đầu tư đều thu lại lợi nhuận chỉ sau một thời gian ngắn.

Khu ẩm thực tại các trung tâm mua sắm thường được đặt ở tầng trên cùng hoặc tầng hầm của tòa nhà. “Đó là một “thủ thuật” để giữ chân khách hàng. Muốn lên ăn uống, khách phải đi ngang các gian hàng kinh doanh thời trang, mỹ phẩm..., và dù muốn hay không họ cũng phải xem hàng bán ở đây”, bà Trần Thị Y Hương, Giám đốc Marketing Parkson Việt Nam chia sẻ.

(Theo: DNSG)

Các tin khác :
.
Giải pháp Phần cứng Tin tức Từ công ty
Quản lý nhà hàng
Máy tính tiền
Quản lý khách sạn
Quản lý khu giải trí phức hợp
Điều hành hệ thống giao hàng
POS màn hình cảm ứng
Màn hình hiện giá và tổng tiền
Máy in hóa đơn
Đầu đọc thẻ từ
Máy quét mã vạch
Tin tức chung
Tin công nghệ
Kinh nghiệm quản lý
Giới thiệu R-Keeper Việt Nam
Tư vấn công nghệ
Thông báo - hoạt động
Hình ảnh
Liên hệ R-Keeper