R-Keeper
  site map
Share |

Kinh doanh nhà hàng và mô hình nhượng quyền

Mô hình nhượng quyền kinh doanh (franchise) từng được dự đoán sẽ “bùng nổ” ở VN. Đến nay, nhiều dấu hiệu cho thấy VN đã hình thành một thị trường franshise rõ nét. Trong đó, nhà hàng, quán ăn, tiệm giải khát là lĩnh vực phù hợp nhất để áp dụng mô hình này. Vì thế, franchise đã và đang trở thành một khuynh hướng, trào lưu, thậm chí là một “mốt” làm ăn. Tuy vậy, mua – bán franchise trong môi trường kinh doanh ở VN hiện nay đang hiển hiện cả cơ hội lẫn thách thức.

“Địa hình” lý tưởng cho franchise

Tiến sĩ Lý Quí Trung, nhà sáng lập và tổng giám đốc của Nam An Group - trong đó có Công ty Phở 24 – được xem là một trong những chuyên gia về franchise uy tín nhất VN hiện nay, đánh giá: “Franchise rất thích hợp với xu hướng kinh tế ở nước ta và sẽ phát triển mạnh trong thời gian tới. Trước hết là vì franchise còn khá mới mẻ với VN nên dễ phát triển và ít cạnh tranh. Thứ hai, 95% doanh nghiệp VN ở quy mô nhỏ và vừa, rất thích hợp cho mô hình nhượng quyền. Nhượng quyền là phương cách giúp hình thành tập đoàn nhanh, đặc biệt là khi đa số doanh nghiệp VN ít vốn, hệ thống ngân hàng, các nguồn hỗ trợ tài chính cho doanh nghiệp còn hạn chế”.

nhuong quyen kinh doanh nha hang

 

Hơn nữa, cũng theo ông Trung: “Khác với Mỹ, nơi mô hình nhượng quyền phát triển mạnh mẽ nhất, và nhiều nước khác, VN có đặc trưng là các cửa hàng bán lẻ không bắt buộc phải tập trung vào các khu thương mại dành riêng mà có thể xuất hiện bất cứ nơi nào trong thành phố. Do đó franchise sẽ giúp thương hiệu len lỏi vào nhiều ngõ ngách hơn. Đây là điểm khác biệt khá thú vị của kinh tế VN mà chúng ta khó có thể tìm thấy được trong các tài liệu, sách vở của các chuyên gia franchise thế giới. Mặt khác, trong xu thế hội nhập quốc tế nhanh, franchise sẽ giúp chứng minh năng lực của đội ngũ kinh doanh VN khi nhanh chóng hình thành những chuỗi cửa hiệu hùng hậu, những thương hiệu nổi tiếng, những công ty, tập đoàn mạnh”.

Theo thông tin từ Cục Sở hữu trí tuệ VN, hiện thị trường trong nước đã có 530 nhãn hiệu được chuyển nhượng quyền sử dụng, 21.000 nhãn hiệu đã nộp đơn xin bảo hộ độc quyền, hàng loạt thương hiệu “khổng lồ” đang “hùng dũng” bước vào VN qua hình thức franchise. Các lĩnh vực franchise mạnh và thành công nhất là cửa hàng bán lẻ, dịch vụ tiện ích và dịch vụ tài chính, đào tạo. Chiếm tuyệt đại đa số nhãn hiệu thu hút mua nhượng quyền và đứng đầu các bảng thống kê hiệu quả kinh doanh là lĩnh vực kinh doanh thực phẩm, hàng ăn uống.

Franchise từ ngoài vào và từ trong ra

KFC, một “ông lớn” cả về giá trị thương hiệu và hiệu quả franchise đến từ Mỹ, hiện đã phát triển được khoảng 25 cửa hiệu tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Trong mục tiêu gần, KFC muốn “bành trướng” cửa hàng gà rán của mình đến nhiều địa phương khác. Chắc chắn KFC hiểu rằng phải tiến hành nhanh nhất kế hoạch này ngay khi có thể, bởi thị trường trống đang là lợi thế cho những người đi trước, trước khi McDonald’s, Subway và nhiều “gã khổng lồ” khác tiến quân vào.

Theo “sát ván” KFC là một nhãn hiệu gà rán, thức ăn nhanh khác: Lotteria. Trên địa bàn TP.HCM, người ta có thể thấy rõ sự cạnh tranh ráo riết giữa hai nhãn hiệu này. Tiếp đó, Jollibee, Pizza Hut, cà phê Gloria Jean… đang kéo thị trường VN vào bản đồ franchise của các nhãn hiệu quốc tế hùng mạnh.

Các thương hiệu trong nước, Trung Nguyên, Kinh Đô, Phở 24, Highland… đã và đang triển khai rất tốt phương thức kinh doanh nhượng quyền. Trung Nguyên đã có khoảng 600 cửa hiệu trên toàn quốc, Phở 24 đã nhân được trên 50 cửa hiệu, Kinh Đô, Highland cũng đã đạt được những số liệu hùng hậu tương đương. Thị trường thành TP. Hồ Chí Minh cũng đang chứng kiến sự phát triển rất nhộn nhịp của hàng loạt nhãn hiệu quán ăn, tiệm giải khát qui mô nhỏ, được thiết kế tươi tắn, bắt mắt, hướng tới đối tượng khách hàng trẻ và gia đình. Tuyệt đại đa số các hàng quán này đều được xây dựng theo mô hình thương hiệu có thể franchise.

Các nhãn hiệu nội địa cũng đang bắt đầu phát huy lợi thế khi mạnh dạn franchise ra thị trường quốc tế và đã gặt hái được nhiều thành công bước đầu. Các cửa hàng nhượng quyền của Phở 24 đang kinh doanh hiệu quả tại Philippines, Indonesia, sắp tới sẽ “đi” Hàn Quốc, Singapore và một kế hoạch lớn để đưa thương hiệu này franchise đến Mỹ, Nhật Bản, EU… sau khi Phở 24 bắt tay với nhà đầu tư lớn Vina Capital. Cà phê Trung Nguyên cũng đã có cửa hàng nhượng quyền ở nhiều nước. Đây cũng là một trong những thương hiệu giúp “nhận biết” Việt Nam của khách nước ngoài.

Phương thức đầu tư khôn ngoan?

Các chuyên gia đang khẳng định điều này. Franchise không chỉ là phương thức kinh doanh có thể sinh lợi nhanh cho chủ thương hiệu, mà còn là một trong những giải pháp tối ưu cho các nhà kinh doanh nhỏ lẻ khi mua nhượng quyền. Chẳng hạn, với số vốn xấp xỉ 1 tỷ đồng, nếu bạn muốn kinh doanh một tiệm phở, bạn sẽ dễ lúng túng khi chưa biết triển khai đầu tư như thế nào, mô hình kinh doanh, công nghệ quản lý, phương thức tiếp thị ra sao, trong khi đó, với số tiền tương đương, bạn có thể đàng hoàng đứng vào chuỗi cửa hàng khang trang với hình ảnh đã được định hình ổn định của Phở 24.

Tương tự, bạn sẽ có thể thuận tiện hơn nhiều nếu mua nhượng quyền của Kinh Đô thay vì phải tự đi mày mò đầu tư từ đầu cho một tiệm bánh riêng, một quán cà phê franchise từ Trung Nguyên, Highland hay Gloria Jean sẽ cho bạn bệ phóng tốt hơn khi phải bắt đầu từ con số không với nhãn hiệu mới khi trong tay chỉ có số vốn hạn chế.

Tuy nhiên, tiến sĩ Lý Quí Trung cũng khẳng định, nếu bạn có một ý tưởng kinh doanh đặc sắc và đủ năng lực để triển khai, thì thay vì phải đi mua nhượng quyền, tức ở vai trò của một franchisee, bạn nên mạnh dạn xây dựng mô hình thương hiệu nhượng quyền riêng trong vai trò một franchisor.

Nhưng thách thức không nhỏ

Cơ hội rõ ràng là rất nhiều, song môi trường pháp lý ở VN hiện nay cũng khiến cho cả bên bán và bên mua franchise tại VN phải gặp nhiều vướng mắc và bất trắc. Tiến sĩ Lý Quí Trung cho biết: “Còn rất nhiều điều trở ngại khác cho các doanh nghiệp VN áp dụng phương thức kinh doanh này. Đó là khung pháp lý chưa rõ ràng. Cụ thể là những quy định cho franchise giữa Bộ Thương mại và Bộ Khoa học Công nghệ vẫn còn nhiều chồng chéo. Chỉ riêng khái niệm franchise trong tiếng Việt, Bộ Thương mại thì gọi là nhượng quyền thương mại, trong khi Bộ Khoa học Công nghệ gọi là cấp đặc quyền kinh doanh. Các loại giấy tờ xin phép cũng mỗi nơi mỗi khác. Luật về bảo hộ tác quyền cũng chưa đủ mạnh, thủ tục khiếu nại nhiêu khê khi bị nhái, ăn theo thương hiệu. Hơn nữa, hiện nay rất ít công ty luật VN đủ am hiểu để tư vấn cho doanh nghiệp về lĩnh vực này.”

Trong cuốn sách “Mua Franchise – Cơ hội mới cho các doanh nghiệp VN”, tiến sĩ Lý Quí Trung đã phân tích những thách thức của việc mua franchise: Chi phí đầu tư một cửa hàng franchise cao hơn một cửa hàng không franchise, sự ràng buộc chặt chẽ giữa bên mua và bên bán franchise (những người không kỷ luật hoặc vô tình vi phạm do không nắm bắt hết qui định chung của thương hiệu rất dễ rơi vào tình cảnh phải đền hợp đồng), tất cả giá trị thương hiệu đều thuộc về bên bán franchise dù trong khoảng thời gian hợp đồng, phía mua franchise cũng đóng góp kinh phí vào quá trình tiếp thị, xây dựng và quảng bá thương hiệu…

Hiện VN đã có câu lạc bộ franchise dành cho những người muốn tìm hiểu về lĩnh vực này. Địa chỉ website tại: www.franchise-vietnam.com.

(Theo Amthuckhachsan)

Các tin khác :
.
Giải pháp Phần cứng Tin tức Từ công ty
Quản lý nhà hàng
Máy tính tiền
Quản lý khách sạn
Quản lý khu giải trí phức hợp
Điều hành hệ thống giao hàng
POS màn hình cảm ứng
Màn hình hiện giá và tổng tiền
Máy in hóa đơn
Đầu đọc thẻ từ
Máy quét mã vạch
Tin tức chung
Tin công nghệ
Kinh nghiệm quản lý
Giới thiệu R-Keeper Việt Nam
Tư vấn công nghệ
Thông báo - hoạt động
Hình ảnh
Liên hệ R-Keeper