R-Keeper
  site map
Share |

Số hóa nhà hàng - khách sạn

Không chỉ giúp quản lý dễ dàng hơn, việc số hóa còn làm cho hình ảnh nhà hàng, khách sạn trở nên chuyên nghiệp trong mắt khách hàng.

Vài năm trở lại đây, theo xu hướng phát triển của thế giới, một số khách sạn và nhà hàng cao cấp tại Việt Nam đã ứng dụng hệ thống tự động vào quy trình quản lý. Đó cũng là lý do ngày càng nhiều nhà cung cấp giải pháp này xuất hiện tại Việt Nam như R-Keeper (Mỹ), VietSolutions (TP.HCM), Micros (Mỹ), Comanche (Thái Lan) nhằm giúp các chủ đầu tư có thêm lựa chọn.

Từ nhà hàng...

Quy trình truyền thống của một nhà hàng được mô tả như sau: Nhân viên phục vụ ghi yêu cầu của khách vào giấy rồi chuyển đến bộ phận bếp và bộ phận thanh toán. Tuy nhiên, quy trình này thường không mang lại hiệu quả cao, nhất là khi nhà hàng đông khách.

Nhưng khi ứng dụng POS (Point of Sales), một hệ thống công nghệ quản lý nhà hàng, quy trình sẽ trở nên nhanh và hiệu quả hơn. Theo đó, nhân viên nhận yêu cầu của khách rồi nhập vào máy PDA cầm tay (hoặc máy POS cảm ứng đặt tại một số vị trí cố định). Sau đó, thông tin sẽ tự động chuyển đến máy in tại nhà bếp và máy in hóa đơn tại quầy thanh toán.

Với hệ thống này, chủ đầu tư có thể dễ dàng quản lý thông tin, tài chính, tích hợp dữ liệu để phân tích và đưa ra quyết định chính xác hơn về chiến lược sản phẩm, tiếp thị và dịch vụ khách hàng.

Tại Việt Nam, chỉ có một số nhà hàng, quán cà phê của các công ty quốc tế như Gloria Jean’s, Tutti Frutti, Bud’s và một số nhà hàng, quán cà phê lớn trong nước như Villa FB, Phở Ta, Cát Đằng là có đưa hệ thống này vào ứng dụng (chủ yếu sử dụng máy POS). Có nhiều nguyên nhân khiến ứng dụng này chưa được phổ biến rộng rãi, trong đó, quan trọng nhất, theo anh Nguyễn Danh Vũ Sơn, Giám đốc Kỹ thuật Công ty Giải pháp Khách sạn Việt (VietSolutions), là mức giá cao và một số chủ đầu tư chưa nhận ra giá trị mà hệ thống mang lại.

Chẳng hạn, chi phí đầu tư một hệ thống dùng máy POS có giá từ 80 đến vài trăm triệu đồng, tùy vào quy mô nhà hàng và nguồn gốc sản phẩm là nội hay ngoại. Máy POS nội có giá 25-29 triệu đồng/máy, máy ngoại thì giá cao hơn khoảng 20-30%.

Theo anh Nguyễn Dương, Giám đốc Kinh doanh R-Keeper Việt Nam, hệ thống ngoại có nhiều ưu điểm hơn hẳn hệ thống nội. Chẳng hạn hệ thống POS của R-Keeper ứng dụng công nghệ báo cáo động, giúp người dùng dễ dàng thiết lập và tùy biến báo cáo theo ý riêng. Toàn bộ hệ thống được thiết kế trên nền tảng riêng nên có khả năng làm việc độc lập, không phụ thuộc vào phần mềm và công cụ của hãng thứ ba.

Chị Nguyễn Phi Vân, Giám đốc Phát triển khu vực châu Á - Trung Đông - Đông Âu của chuỗi cửa hàng cà phê Gloria Jean’s, đánh giá: “Việc sử dụng POS trong hệ thống bán lẻ, theo tôi, là rất cần thiết. Nó giúp chủ đầu tư quản lý thông tin và dữ liệu nhanh chóng và chính xác”.

...Đến khách sạn

Cũng giống như quy trình số hóa nhà hàng, quy trình số hóa khách sạn giúp cho tất cả các khâu được hoàn toàn tự động và liên kết chúng lại tại một ngân hàng dữ liệu. Song do khách sạn có quy mô lớn và phức tạp hơn nhà hàng nên mức đầu tư không hề nhỏ.

Hiện nay, công ty cung cấp giải pháp khách sạn VietSolutions có cung cấp phần mềm quản lý toàn bộ các phân hệ trong một khách sạn (gồm 100 phòng, 3 nhà hàng) với giá khoảng 40.000 USD. Nếu muốn áp dụng cho hệ thống giải trí đa phương tiện trong khách sạn, chủ đầu tư cần bỏ ra thêm khoảng 80.000 USD. Còn giải pháp quản lý khách sạn của R-Keeper mang tên Shekter có giá từ 40.000-60.000 USD/100 phòng (tương đương 700 triệu đồng - 1 tỉ đồng).

Mức giá trên có thể phù hợp với ngân sách của các khách sạn 4, 5 sao, nhưng với khách sạn 2, 3 sao, số tiền này không phải là nhỏ.

Về vấn đề này, anh Sơn, VietSolutions cho biết thêm, Công ty đang triển khai dịch vụ cho thuê quyền sử dụng phần mềm quản lý phù hợp với các khách sạn 2-3 sao, dự kiến ra mắt vào năm 2010. Dịch vụ cho thuê này có thể giúp chủ đầu tư chi ra một số tiền ít hơn số tiền trên nhưng vẫn triển khai được phần mềm hiện đại cho khách sạn. Và hiệu quả của nó vẫn là giảm thiểu nhân sự, tiết kiệm thời gian.

Trong khách sạn, do việc quản lý tiền sảnh là quan trọng nhất nên cần được ưu tiên mức chi ứng dụng hệ thống số hóa, sau đó là các phân hệ khác như đặt phòng, kinh doanh tiếp thị, quản lý các điểm bán hàng, quản lý hàng tồn kho...

Mặc dù hệ thống số hóa được nhiều nước xem là quan trọng cho các khách sạn, nhưng nó lại chưa được quan tâm đứng mức tại Việt Nam. Theo Hiệp hội Du lịch Việt Nam, doanh thu từ khách sạn chiếm vị trí quan trọng trong tổng doanh thu ngành du lịch nhưng hệ thống quản lý khách sạn của Việt Nam còn đầu tư thiếu khoa học, trang thiết bị chưa thân thiện với môi trường khiến hiệu quả kinh doanh chưa cao.

Đại diện của Comanche, nhà cung cấp phần mềm quản lý khách sạn lớn tại Thái Lan hiện có văn phòng ở Việt Nam, cũng nhận định: “Ngành du lịch Việt Nam rất tiềm năng, để đẩy mạnh phát triển, nhà quản lý khách sạn cần có chiến lược và cập nhật kiến thức thường xuyên. Và muốn làm được điều này thì cần có công nghệ”.

(Theo Tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư)

Các tin khác :
.
Giải pháp Phần cứng Tin tức Từ công ty
Quản lý nhà hàng
Máy tính tiền
Quản lý khách sạn
Quản lý khu giải trí phức hợp
Điều hành hệ thống giao hàng
POS màn hình cảm ứng
Màn hình hiện giá và tổng tiền
Máy in hóa đơn
Đầu đọc thẻ từ
Máy quét mã vạch
Tin tức chung
Tin công nghệ
Kinh nghiệm quản lý
Giới thiệu R-Keeper Việt Nam
Tư vấn công nghệ
Thông báo - hoạt động
Hình ảnh
Liên hệ R-Keeper